ચિનાબ બ્રિજ પર 15 ઓગસ્ટે પહેલી ટ્રેન દોડશે:આ દુનિયાનો સૌથી ઊંચો આર્ય બ્રિજ, 8 તીવ્રતાના ભૂકંપનો પણ સામનો કરી શકે છે
પહેલી ટ્રેન સ્વતંત્રતા દિવસ એટલે કે 15મી ઓગસ્ટના રોજ જમ્મુ અને કાશ્મીરના રિયાસી જિલ્લામાં બનેલા વિશ્વના સૌથી ઊંચા સ્ટીલ આર્ચ બ્રિજ પર દોડશે. સંગલદાનથી રિયાસી વચ્ચે ચાલતી આ ટ્રેન સેવા ઉધમપુર-શ્રીનગર-બારામુલ્લા રેલ લિંક (USBRL) પ્રોજેક્ટનો એક ભાગ છે. આ બ્રિજ પર 20 જૂને ટ્રેનનું ટ્રાયલ રન થયું હતું. આ પહેલા 16 જૂને બ્રિજ પર ઇલેક્ટ્રિક એન્જિનનું ટ્રાયલ કરવામાં આવ્યું હતું. આ પુલ પેરિસના એફિલ ટાવરથી 29 મીટર ઊંચો છે. એફિલ ટાવરની ઊંચાઈ 330 મીટર છે, જ્યારે 1.3 કિલોમીટર લાંબો આ પુલ ચેનાબ નદી પર 359 મીટરની ઊંચાઈ પર બનાવવામાં આવ્યો છે. આ પુલ 40 કિલોગ્રામ સુધીના વિસ્ફોટકો અને રિક્ટર સ્કેલ પર 8ની તીવ્રતા સુધીના ભૂકંપનો સામનો કરી શકે છે. પાકિસ્તાની સરહદથી તેનું હવાઈ અંતર માત્ર 65 કિમી છે. આ બ્રિજના ઉદઘાટન સાથે, કાશ્મીર ખીણ દરેક સિઝનમાં ટ્રેન દ્વારા ભારતના અન્ય ભાગો સાથે જોડાઈ જશે. યુએસબીઆરએલ પ્રોજેક્ટ 1997 માં શરૂ થયો હતો. આ અંતર્ગત 272 કિલોમીટરની રેલ્વે લાઇન નાખવાની હતી. અત્યાર સુધીમાં જુદા જુદા તબક્કામાં 209 કિલોમીટર લાઈન નાખવામાં આવી છે. આ વર્ષના અંત સુધીમાં, રિયાસીથી કટરાને જોડતી છેલ્લી 17 કિલોમીટરની લાઇન નાખવામાં આવશે, ત્યારબાદ મુસાફરો જમ્મુના રિયાસીથી કાશ્મીરના બારામુલા સુધી મુસાફરી કરી શકશે. 20 વર્ષમાં પુલ પૂરો થયો
આઝાદીના 76 વર્ષ પૂરા થયા પછી પણ કાશ્મીર ખીણ હિમવર્ષા દરમિયાન દેશના અન્ય ભાગોથી કપાયેલી રહી. 22 ફેબ્રુઆરી 2024 સુધી કાશ્મીર ખીણ માત્ર નેશનલ હાઈવે-44 દ્વારા જ પહોંચી શકાશે. કાશ્મીર ખીણ તરફ જતો આ રસ્તો પણ હિમવર્ષાને કારણે બંધ રહેતો હતો. આ સિવાય કાશ્મીર જવા માટે જમ્મુ-તાવી સુધી જ ટ્રેનો જતી હતી, જ્યાંથી લોકોને લગભગ 350 કિલોમીટર સડક માર્ગે જવું પડતું હતું. જવાહર ટનલમાંથી પસાર થતા આ માર્ગ દ્વારા જમ્મુ-તાવીથી ખીણમાં જવા માટે લોકોને 8 થી 10 કલાકનો સમય લાગતો હતો. 2003માં, ભારત સરકારે કાશ્મીર ખીણને દેશના અન્ય ભાગો સાથે દરેક હવામાનના આધારે જોડવા માટે ચેનાબ બ્રિજ બનાવવાનું નક્કી કર્યું. તે જ વર્ષે સરકારે ચિનાબ બ્રિજ પ્રોજેક્ટને પણ મંજૂરી આપી હતી. આ પુલ 2009 સુધીમાં તૈયાર થવાનો હતો. જો કે, આવું બન્યું ન હતું. હવે લગભગ 2 દાયકા બાદ ચિનાબ નદી પર બનેલો આ પુલ તૈયાર છે. આ પુલ 40 કિલોગ્રામ સુધીના વિસ્ફોટકો અને રિક્ટર સ્કેલ પર 8ની તીવ્રતા સુધીના ભૂકંપનો સામનો કરી શકે છે. આ પુલ આગામી 120 વર્ષ માટે બનાવવામાં આવ્યો છે. ચિનાબ બ્રિજ 120 વર્ષ સુધી ભૂકંપ, પૂર અને હિમવર્ષાને સહન કરી શકે છે
ભારત સરકારે કાશ્મીર ખીણમાં તમામ હવામાનની પહોંચ પ્રદાન કરવા માટે રૂ. 35,000 કરોડના ખર્ચે ઉધમપુર-શ્રીનગર-બારામુલા રેલ્વે લિંક પ્રોજેક્ટ શરૂ કર્યો છે. આ યોજના હેઠળ આ પુલ બનાવવામાં આવ્યો છે. કેન્દ્ર સરકારે એક ભારત શ્રેષ્ઠ ભારતની મહત્વાકાંક્ષી યોજના હેઠળ ચેનાબ નદી પર આ પુલનું નિર્માણ શરૂ કર્યું હતું. વિશ્વના સૌથી ઊંચા પુલને ખાસ કરીને ભૂકંપ, પૂર, હિમવર્ષા અને વિસ્ફોટકોથી બચાવવા માટે બનાવવામાં આવ્યો છે. બ્રિજનો વિસ્તાર ભૂકંપ ઝોન ચારમાં આવે છે, પરંતુ તેને ભૂકંપ ઝોન પાંચ માટે ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યો છે, એટલે કે તે ભૂકંપથી એકદમ સુરક્ષિત છે અને રિક્ટર સ્કેલ પર 8ની તીવ્રતાના ભૂકંપનો પણ સરળતાથી સામનો કરી શકશે. આ પુલ આગામી 120 વર્ષ માટે બનાવવામાં આવ્યો છે. ચિનાબ બ્રિજને લઈને પાકિસ્તાન અને ચીનની ચિંતા કેમ વધી?
ડિફેન્સ એક્સપર્ટ જેએસ સોઢીના જણાવ્યા અનુસાર, ચેનાબ બ્રિજ કાશ્મીરના અખનૂર વિસ્તારમાં બનેલો છે. ઉદાહરણ તરીકે, ઉત્તર પૂર્વમાં સિલિગુડી કોરિડોરને ચિકન નેક કહેવામાં આવે છે, જ્યાં ચીન કબજે કરે છે, તો દેશ બે ભાગમાં તૂટી શકે છે. એ જ રીતે અખનૂર વિસ્તાર કાશ્મીરનું ચિકન નેક છે. એટલા માટે આ વિસ્તારમાં ચિનાબ બ્રિજનું નિર્માણ ભારત માટે વ્યૂહાત્મક રીતે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. હવે સેના અને સામાન્ય લોકો દરેક સિઝનમાં ટ્રેન અથવા અન્ય વાહનો દ્વારા આ હિસ્સામાં મુસાફરી કરી શકશે.
આ પ્રકારના તમામ સમાચાર માટેે App ડાઉનલોડ કરો.