શું LMV ડ્રાઇવિંગ લાઇસન્સથી ટ્રાન્સપોર્ટ વાહન ચલાવી શકાય?:સુપ્રીમ કોર્ટ સુનવણી માટે તૈયાર, કહ્યું- સંસદમાં એક્ટ પસાર થવાની રાહ નહીં જોઈશું
સુપ્રીમ કોર્ટ બુધવારે લાઇટ મોટર વ્હીકલ (LMV) લાઇસન્સ સંબંધિત કેસની ફરી સુનાવણી શરૂ કરવા સંમત થઈ હતી. આ કિસ્સામાં, એ નક્કી કરવું પડશે કે LMV ચલાવવાનું લાઇસન્સ ધરાવનાર વ્યક્તિને 7,500 કિલોથી ઓછા વજનનું પરિવહન વાહન ચલાવવાની મંજૂરી આપવામાં આવશે કે કેમ. હકીકતમાં આ પ્રશ્નને લઈને અનેક વિવાદો ઉભા થઈ રહ્યા છે. વીમા કંપનીઓ આવા દાવાની ચુકવણી પર સવાલો ઉઠાવી રહી છે. જેમાં LMV લાઇસન્સ ધારકો દ્વારા પરિવહન વાહનો ચલાવવાને કારણે અકસ્માતો થયા છે. આ મામલામાં છેલ્લી સુનાવણી 16 એપ્રિલે થઈ હતી. એમવીએમાં સુધારા માટેના સૂચનો સંસદના શિયાળુ સત્રમાં રજૂ કરવામાં આવશે
કેન્દ્ર વતી એટર્ની જનરલ આર વેંકટરામણીએ કહ્યું હતું કે, મોટર વ્હીકલ એક્ટ 1998માં સુધારા માટેના સૂચનો લગભગ તૈયાર છે, તેમને માત્ર સંસદમાં રજૂ કરવાના છે. તેને સંસદના શિયાળુ સત્રમાં રજૂ કરી શકાય છે. આ પછી મુખ્ય ન્યાયાધીશ ડીવાય ચંદ્રચુડના નેતૃત્વમાં સુપ્રીમ કોર્ટની પાંચ જજોની બેંચ આ કેસની સુનાવણી કરવા માટે સંમત થઈ હતી. આ બેન્ચમાં જસ્ટિસ હૃષિકેશ રોય, જસ્ટિસ પીએસ નરસિમ્હા, પંકજ મિત્તલ અને મનોજ મિશ્રા સામેલ છે. બેંચે કહ્યું કે, તેણે થોડા સમય પહેલા આ મામલાની સુનાવણી કરી છે અને તેથી તે સંસદમાં પસાર થવાના કાયદામાં સુધારાની રાહ જોયા વિના તેની સુનાવણી કરશે. 2017ના એક કેસમાંથી ઉઠાવવામાં આવેલ પ્રશ્ન
2017 માં, મુકુંદ દેવાંગન વિ. ઓરિએન્ટલ ઇન્સ્યોરન્સ કંપની લિમિટેડના કેસમાં, સુપ્રીમ કોર્ટની ત્રણ ન્યાયાધીશોની બેન્ચે ચુકાદો આપ્યો હતો કે પરિવહન વાહનો કે જેનું કુલ વજન 7,500 કિલોથી વધુ ન હોય તેને LMV એટલે કે લાઇટ મોટર વ્હીકલની વ્યાખ્યામાંથી બાકાત કરી શકાય નહીં. છેલ્લી સુનાવણીમાં સુપ્રીમ કોર્ટની બેન્ચે કહ્યું હતું કે કેન્દ્રએ આ મામલામાં સુપ્રીમ કોર્ટના નિર્ણયને સ્વીકાર્યો છે અને નિર્ણયને અનુરૂપ નિયમોમાં ફેરફાર કરવામાં આવ્યા છે. આવી સ્થિતિમાં હવે આ અંગે કેન્દ્ર સરકારનો અભિપ્રાય જાણવો જરૂરી છે. સુપ્રીમ કોર્ટે કહ્યું કે દેશના લાખો ડ્રાઈવરો દિવાંગન કેસના નિર્ણયના આધારે કામ કરી રહ્યા છે. આ કોઈ બંધારણીય મામલો નથી. આ સંપૂર્ણપણે કાયદાકીય બાબત છે. આ માત્ર કાયદાનો પ્રશ્ન નથી, પરંતુ કાયદાની સામાજિક અસરનો પણ પ્રશ્ન છે. આનાથી લોકો માટે ગંભીર સમસ્યાઓ ન સર્જાય તે આપણે જોવું પડશે. અમે બંધારણીય બેંચમાં સામાજિક નીતિની બાબતો પર નિર્ણય કરી શકતા નથી. બંધારણીય બેંચે જુલાઈ 2023માં આ કેસની સુનાવણી શરૂ કરી હતી
ગયા વર્ષે 18 જુલાઈના રોજ સુપ્રીમ કોર્ટની બંધારણીય બેંચે આ કાયદાકીય પ્રશ્ન સાથે સંબંધિત 76 અરજીઓની સુનાવણી શરૂ કરી હતી. મુખ્ય અરજી બજાજ એલાયન્સ જનરલ ઈન્સ્યોરન્સ કંપની લિમિટેડ વતી દાખલ કરવામાં આવી હતી. મોટર વાહન અધિનિયમ 1998 વિવિધ પ્રકારના વાહનો માટે ડ્રાઇવિંગ લાઇસન્સ આપવા માટે વિવિધ જોગવાઈઓ બનાવે છે. 8 માર્ચ, 2022ના રોજ જસ્ટિસ યુયુ લલિત (હવે નિવૃત્ત)ની આગેવાની હેઠળની ત્રણ જજોની બેન્ચ દ્વારા આ કેસને મોટી બેંચને મોકલવામાં આવ્યો હતો. બેન્ચે કહ્યું હતું કે મુકુંદ દેવાંગનના ચુકાદામાં સુપ્રીમ કોર્ટ દ્વારા કાયદાની કેટલીક જોગવાઈઓને ધ્યાનમાં લેવામાં આવી નથી અને વિવાદિત મુદ્દા પર પુનર્વિચાર કરવાની જરૂર છે. સુપ્રીમ કોર્ટે સુનાવણી 16 એપ્રિલ પર મુલતવી રાખી હતી
અગાઉ 16 એપ્રિલે બેન્ચે આ કેસની સુનાવણી મોકૂફ રાખી હતી. ખંડપીઠે કહ્યું હતું કે 15 એપ્રિલ, 2024 ના રોજની સૂચનામાં મંત્રાલયે આ કાયદામાં સૂચિત ફેરફારોની વિગતો આપી છે. આગામી લોકસભા ચૂંટણીને ધ્યાનમાં રાખીને, એટર્ની જનરલ માંગ કરે છે કે આ સુનાવણી જુલાઈના અંતિમ સપ્તાહ સુધી મુલતવી રાખવામાં આવે, જેથી કેન્દ્ર સરકાર નવી ચૂંટાયેલી સંસદ સમક્ષ મોટર વાહન અધિનિયમ 1998માં સુધારાનો પ્રસ્તાવ લાવી શકે. કોર્ટે કહ્યું કે આ સુધારાની કોઈ અસર થશે કે નહીં તે આગામી સુનાવણી દરમિયાન નક્કી કરવામાં આવશે. અગાઉ, સુપ્રીમ કોર્ટે કેન્દ્ર સરકારને પૂછ્યું હતું કે શું કાનૂની પ્રશ્નના ઉકેલ માટે કાયદામાં ફેરફાર કરવાની જરૂર છે કે શું હળવા મોટર વાહન માટે ડ્રાઇવિંગ લાઇસન્સ ધરાવનાર વ્યક્તિ ચોક્કસ વજનનું વાહન ચલાવી શકે છે કાયદેસર રીતે કોર્ટે આ કાયદાકીય પ્રશ્ન પર એટર્ની જનરલની મદદ પણ માંગી હતી. કોર્ટે કહ્યું હતું કે આ નીતિ વિષયક મુદ્દાઓ છે જે લાખો લોકોની રોજગારીને અસર કરે છે, તેથી સરકારે આ મામલાને નવેસરથી જોવાની જરૂર છે. આ મામલો નીતિ સ્તરે ઉઠાવવો જોઈએ.
આ પ્રકારના તમામ સમાચાર માટેે App ડાઉનલોડ કરો.